วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

คำนิยม - โดย คุณภรต ยมจินดา



คำนิยม



ครูคนสำคัญในวงการประกันชีวิตของเอเชีย คุณอลัน ตัน (Allan Tan) ย้ำเตือนพวกเราเสมอว่า นักขายประกันชีวิต ผู้หวังจะพัฒนาตนเองให้ก้าวหน้าในวิชาชีพต้องทำ Research ในตอนค่ำของทุกวัน หลังจากเสร็จภารกิจอื่นๆแล้ว วันละหลายๆชั่วโมง ค้นคว้าด้วยการคาดหมายว่าเมื่อผู้มุ่งหวังได้พบกับเรา จะแสดงท่าที พูดหรือซักถามอย่างไรได้บ้าง และคิดหาคำตอบ (ซึ่งอาจเป็นคำถามย้อนกลับ) เตรียมไว้ สำหรับเลือกใช้ หลายๆคำตอบ ตามที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในสถานการณ์จริง

ไม่น่าจะมีใครที่ไม่เห็นด้วยกับคำแนะนำนี้ แต่คง ไม่ใช่ คนที่เห็นด้วยทุกคนจะนำเอาไปปฏิบัติอย่างจริงจัง และ คงมีน้อยคนยิ่งไปกว่านั้น ที่ทั้งเห็นด้วย นำเอาไปปฏิบัติและเขียนออกมาเป็นหนังสือเพื่อเผยแพร่ความรู้ คุณพละชัย ฟูเกียรติพงษ์ ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ เป็นหนึ่งในจำนวนน้อยคนนั้น

ผม ยินดีและภาคภูมิใจ ที่ได้เห็นหนังสือเล่มนี้สำเร็จขึ้นด้วยความพยายามและการสร้างสรรค์ ของบุคคลผู้ที่ผมชักชวนให้เข้ามาเป็นตัวแทนประกันชีวิตเมื่อราวปี ๒๕๓๑-๒ และรับเข้ามาเป็นวิทยากรฝึกอบรมในปี ๒๕๔๔ ตามที่ผู้เขียนได้กล่าวถึง ในบทที่ ๘ ละครหลังฉาก

ผู้ เขียนทรงสิทธิ์อย่างสมบูรณ์ ที่จะได้รับความเชื่อถือในประสบการณ์ ความรู้และความสำเร็จของท่าน เพราะเมื่อขอลาออกจากการเป็นพนักงานกลับไปเป็นฝ่ายขายอีกครั้งในปี ๒๕๔๙ นั้น ผู้เขียนกำลังก้าวหน้า ในหน้าที่การงานด้านการฝึกอบรมด้วยดีอยู่ทีเดียว ถือได้ว่าเป็นการเลือกออกไปเดินฝ่าลมฝนผจญภัย แทนที่จะอยู่กับงานฝึกอบรม ที่ดูเหมือนว่าจะมีรายได้แน่นอนสม่ำเสมอกว่า

หลาย ปีผ่านมา คุณพละชัยได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การตัดสินใจครั้งนั้นถูกต้อง ด้วยการศึกษาค้นคว้าและการทำงานอย่างไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย ท่านสามารถสร้างผลงานขาย จนก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารกลุ่มฝ่ายขายระดับอาวุโสของบริษัท ได้อย่างงดงาม พร้อมๆกับการเป็นวิทยากร ผู้เป็นที่ชื่นชอบของเพื่อนตัวแทนประกันชีวิต

เนื้อหา ของหนังสือเล่มนี้ ส่วนหนึ่งเป็นการสืบทอดองค์ความรู้ ที่มีอยู่เดิมของวงการประกันชีวิต อีกส่วนหนึ่งเป็นการค้นพบ สร้างสรรค์และพัฒนาต่อยอด ขึ้นมาด้วยตัวของผู้เขียนเองอย่างน่าชื่นชม

น่า เสียดายที่ว่า ธรรมชาติของหนังสือนั้นถูกจำกัดอยู่แค่การเลือกใช้ถ้อยคำ ไม่สามารถจะแสดงให้เห็นน้ำเสียงและภาษากาย ที่คุณพละชัยช่ำชองในการใช้ เพื่อประกอบกับถ้อยคำที่เลือกสรรมาแล้ว

ดังนั้น ขอให้ผู้อ่านได้ใช้จินตนาการ เพื่อซึมซับเอาความรู้และประสบการณ์จากผู้เขียนไปให้ได้มากที่สุด โดยไม่ลืมที่จะ Research และออกตลาดพบลูกค้าผู้มุ่งหวังด้วยตัวเองไปพร้อมๆกันด้วย

ผม เชื่อว่า ผู้ที่ปรารถนาความสำเร็จในงานอาชีพประกันชีวิตทุกท่าน จะได้รับประโยชน์และความรื่นรมย์อย่างเต็มที่ จากการอ่านผลงานทรงคุณค่าชิ้นนี้

ภรต ยมจินดา

๓๐ มกราคม ๒๕๕๔

อดีตกรรมการและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานตัวแทนบริษัทประกันชีวิต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น