วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ละครการขาย: บทที่ 6 ข้อโต้แย้ง (ฉากที่ 2) ขอปรึกษาแฟนก่อนนะ เขาจะว่าไง

 

ข้อโต้แย้ง ฉากที่ ขอปรึกษาแฟนก่อนนะ เขาจะว่าไง

ผู้มุ่งหวัง:     ผมขอเอาไว้คิดอีกทีนะ
ตัวแทน: ขอโทษนะครับ พอจะบอกได้ไหมว่าครับว่า เพราะอะไร?      
%        ตัวแทน ยังไม่โต้ตอบอะไร แต่ใช้การถามเพื่อให้เกิดการทบทวนสิ่งที่เขาพูดออกมาอีกครั้ง
ผู้มุ่งหวัง:     ก็ผมคงต้องปรึกษากับแฟนก่อนครับ เงินมากขนาดนี้คงต้องคุยกันก่อน เอาไว้วันพรุ่งนี้ก็แล้วกันนะที่ผมจะให้คำตอบกับคุณกมล
ตัวแทน: หมายความว่า พี่จะขอความเห็นจากพี่ผู้หญิงในเรื่องนี้ใช่ไหมครับ?
%        ตัวแทนทบทวนสรุปความเข้าใจอีกครั้งหนึ่ง
ผู้มุ่งหวัง:     ครับ ก็คงต้องเป็นอย่างนั้นแหละครับ คงต้องถามเธอก่อน
ตัวแทน: ผมเข้าใจครับคุณสมชาย แต่ผมขอถามตรงๆ หน่อยได้ไหมครับว่า นอกจากเรื่องนี้แล้วมีเรื่องอื่นๆอีกไหมครับที่มีผลต่อการตัดสินใจครั้งนี้ ของคุณสมชาย
%        ตัวแทนใช้หลักการรีดข้อโต้แย้ง เพื่อค้นหาข้อโต้แย้งอื่นๆที่อาจจะมีขึ้นอีก
ผู้มุ่งหวัง:     ก็คงจะไม่มีอะไรหรอกครับ ถ้าภรรยาผมเห็นด้วย พรุ่งนี้คุณกมลก็มาเก็บเงินได้เลย
ตัวแทน: คุณสมชายครับ ผมเห็นด้วยกับคุณสมชายที่ว่า สามีภรรยาจะทำอะไร ก็ควรจะต้องขอความเห็นของกันและกันก่อนครับ แต่ที่ผมไม่เข้าใจก็คือทำไมเราจะต้องมา รอคำตอบ ในเรื่องที่เรา รู้คำตอบแล้ว ล่ะครับ
%        ตัวแทนใช้การตั้งคำถาม เพื่อทำให้ผู้มุ่งหวังเกิดความสงสัย
ผู้มุ่งหวัง:     คุณกมลหมายความว่ายังไง?
ตัวแทน: คุณสมชายครับ เราต่างก็รู้คำตอบของพี่ผู้หญิงอยู่แล้วไม่ใช่หรือครับ?
ผู้มุ่งหวัง:     ก็จะไปรู้ได้อย่างไรล่ะ ในเมื่อผมก็ยังไม่ได้ถามภรรยาของผมเลย เธออาจจะไม่ว่าอะไรก็ได้
ตัวแทน: คุณสมชายครับ ถึงพี่ผู้หญิงจะยังไม่บอกอะไร แต่สิ่งที่ผมเห็นก็คือ คุณสมชายให้เกียรติพี่ผู้หญิงมาก ซึ่งแสดงว่าพี่ผู้หญิงจะต้องเป็นคนดีมากๆอย่างแน่นอน จริงไหมครับ?
%        ตัวแทนพยายามโดยใช้หลักการเปรียบเทียบ เพื่อให้ผู้มุ่งหวังคิดอย่างมีเหตุผล
ผู้มุ่งหวัง:     …………
ตัวแทน: และเมื่อเป็นอย่างนั้น ในฐานะภรรยา ก็มีคำพูดเดียวที่เธอจะสามารถพูดได้ นั่นคือ อย่าทำเลยทั้ง นี้ก็เพื่อแสดงให้คุณสมชายเห็นว่า เธอไม่ได้ต้องการเงินที่แลกด้วยชีวิตของคนที่เธอรัก เพราะสิ่งที่ภรรยาทุกคนต้องการก็คือ การได้อยู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับสามีไปจนแก่เฒ่ามากกว่า ฟังดูสมเหตุสมผลไหมครับ
ผู้มุ่งหวัง:     …………
ตัวแทน: ดังนั้น สิ่งสำคัญมันจึงไม่น่าจะอยู่ที่ พี่ผู้หญิงมีความเห็นอย่างไร แต่มันน่าจะอยู่ที่ว่า คุณสมชายจะทำไปเพื่อใครต่างหาก ซึ่งผมก็มั่นใจว่าคุณกำลังจะทำเพื่อเธอ…. ไม่ใช่หรือครับ กรุณาเซ็นชื่อตรงนี้ครับ

………..จบฉาก………

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น