วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ละครการขาย: บทที่ 7 เรื่องเล่าชาวประกัน



ละครการขาย
บทที่ 7 เรื่องเล่าชาวประกัน

บท ละครบทนี้ เป็นฉากเสริมของนักขาย ที่ต้องมีเรื่องเล่าเปรียบเทียบ ซึ่งเรื่องเล่าเหล่านี้จะถูกแทรกเข้าไปในระหว่างการขายในเวลาที่เหมาะสม เพื่อช่วยเพิ่มสีสันในการขายของตัวแทนให้น่าสนใจ และเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น ครับ

เรื่องเล่าชาวประกัน เรื่องที่ 1
ประกันชีวิตคิดไปคล้ายถือร่ม

ผู้มุ่งหวัง: จริงๆแล้วผมคิดว่ามันยังไม่จำเป็นในเวลานี้นะครับ
ตัวแทนคุณสมชายครับ คุณสมชายเคยคิดดูเล่นๆไหมครับว่า ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าดังเช่นทุกวันนี้ ทำไม ร่ม จึงยังเป็นสินค้าที่มีคน ซื้อ อยู่เสมอเลยครับ
ผู้มุ่งหวัง: ก็คงเพราะว่า มันหาอย่างอื่นมาทดแทนไม่ได้มั้งครับ
ตัวแทนใช่เลยครับ คุณสมชายพูดถูก เขาจึงกล่าวไว้ว่า ประกันชีวิตนั้นเปรียบไปแล้วก็เหมือนดัง ร่ม ครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่า ไม่ว่าจะอีกนานซักเท่าไหร่ ก็จะไม่มีอะไรมาทดแทนได้ จริงไหมครับ
 ผู้มุ่งหวัง:     ก็คงใช่
ตัวแทนและอีกอย่างนะครับ บางครั้ง ร่ม ก็เป็นสิ่งที่ดูจะเกะกะ และไม่เป็นประโยชน์เอาเสียเลย ในเวลาที่ไม่มีฝนไม่มีแดด แต่บางครั้ง ร่มคันเล็กๆก็มีประโยชน์อย่างมากเลยทีเดียว จริงไหมครับ
ผู้มุ่งหวัง: จริงครับ
ตัวแทนคงเหมือนกับบทกวีของคนประกันชีวิต ที่ได้กล่าวถึง ร่ม ไว้ว่า


ประกันชีวิตคิดไปคล้ายถือร่ม
ป้องกันลมและน้ำได้ใต้สายฝน
แต่ถึงยามฟ้าใสไม่มืดมน
ดูเหมือนตนมีภาระเกะกะจริง
แต่เมื่อถึงคราวที่ฝนหล่นจากฟ้า
จึงรู้ว่าร่มจำเป็นเห็นค่ายิ่ง
จงประกันชีวิตไว้อย่าประวิง
เรื่องทุกสิ่งเกิดขึ้นได้ไม่แน่นอน


ตัวแทน:       คุณสมชายเห็นด้วยไหมครับ

……..จบฉาก……



เรื่องเล่าชาวประกัน เรื่องที่ 2
ห่าน กับ ไข่ทองคำ

ผู้มุ่งหวัง: ผมคิดว่าผมจะกันเงินเอาไว้ทำประกันรถยนต์ก่อนครับ
ตัวแทนคุณ สมชายครับ มีเรื่องสั้นที่น่าคิดอยู่เรื่องหนึ่งเขาเล่าว่า มีชาวนาคนหนึ่ง เขาเลี้ยงสัตว์ไว้หลายชนิดมีทั้ง หมู วัว เป็ด ไก่ และห่าน โดยเฉพาะเจ้าห่านตัวนี้ เขาได้รับมาจาก ขอทาน คนหนึ่งที่เดินทางผ่านมา แล้วเข้ามาขออาศัยบ้านของเขาหลับนอน ชาวนาก็จึงให้ที่นอนและเลี้ยงอาหารขอทานคนนั้นจนอิ่ม ก่อนขอทานจะจากไป เขาได้มอบลูกห่านตัวน้อยให้กับชาวนาไว้
ผู้มุ่งหวัง: แล้วอย่างไรต่อไปครับ
ตัวแทนเขา ก็เลี้ยงห่านตัวนั้น จนมันโตขึ้น มันเป็นห่านที่มีขนาดใหญ่กว่าห่านทั่วไป และยิ่งไปกว่านั้นเมื่อมันออกไข่ออกมา ปรากฏว่าไข่ของมันเป็น ไข่ทองคำ
ผู้มุ่งหวัง: อย่างนั้นก็ดีนะซิ
ตัวแทนครับดีแน่ๆ แต่มีคำถามที่อยากจะถามคุณสมชายว่า ถ้าคุณสมชายเป็นชาวนาคนนั้น คุณสมชายจะให้ความสำคัญกับ ไข่ห่าน หรือ ตัวห่าน มากกว่ากันครับ

……..จบฉาก……


เรื่องเล่าชาวประกัน
เรื่องที่ 3   เครื่องพิมพ์แบงก์

ตัวแทนคุณสมชายครับ ถ้าวันนี้คุณสมชายมี เครื่องพิมพ์แบงก์ อยู่เครื่องหนึ่ง ที่พิมพ์แบงก์ออกมาใช้ได้จริงๆ แต่มีข้อจำกัดว่า ถ้าเครื่องพิมพ์แบงก์เครื่องนี้เสียแล้วล่ะก็ จะไม่สามารถซ่อม หรือทำให้กลับมาใช้ได้อีก คุณสมชายคิดว่า จะทำประกันเครื่องพิมพ์แบงก์เครื่องนี้ไหมครับ?
ผู้มุ่งหวัง: ก็คงต้องทำ
ตัวแทนใช่ครับเราควรต้องทำ ซึ่งความจริงแล้วทุกวันนี้ คุณสมชายก็เปรียบได้กับ เครื่องพิมพ์แบงก์ของครอบครัว นั่นแหละครับ เราน่าจะทำประกันไว้ เผื่อว่าวันหนึ่งข้างหน้าที่ เครื่องพิมพ์แบงก์เครื่องนี้ จะไม่สามารถพิมพ์แบงก์ต่อไปได้ จริงไหมครับ

……..จบฉาก……



เรื่องเล่าชาวประกัน เรื่องที่ 4
ยางอะไหล่ที่ท้ายรถยนต์

ตัวแทนคุณ สมชายครับ คุณสมชายเคยคิดเล่นๆบ้างไหมครับว่า ทำไมรถยนต์จึงต้องมียางอะไหล่ด้วย ทั้งๆที่ถ้าไม่มียางอะไหล่รถก็สามารถวิ่งไปได้เช่นกัน นอกจากนั้นยางอะไหล่ยังทำให้น้ำหนักรถเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ จริงไหมครับ
ผู้มุ่งหวัง: ใช่ครับ แต่ว่าที่ต้องมียางอะไหล่ก็เพราะว่า เผื่อรถเกิดไปยางแตกยางรั่วที่ไหน จะได้เปลี่ยนยางแล้วขับต่อไปได้น่ะครับ
ตัวแทนประกัน ชีวิตก็เช่นกันครับ มันอาจจะดูเป็นภาระ และดูเหมือนกับว่ามันจะไม่มีประโยชน์ด้วยซ้ำในวันนี้ แต่มันก็ถูกออกแบบมา เพื่อรองรับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต เหมือนกับที่รถทุกคันจะต้องมียางอะไหล่ นั่นแหละครับ

……..จบฉาก……


เรื่องเล่าชาวประกัน เรื่องที่ 5
ยางรถมอเตอร์ไซด์กับรถยนต์

ตัวแทนคุณ สมชายครับ สมมุติว่าเราขับรถไปเที่ยวที่ต่างจังหวัด แล้วบังเอิญว่ายางเกิดแตกระหว่างทาง เราก็ต้องจอดรถของเรา และลงไปเปิดท้ายรถ เพื่อจะนำยางอะไหล่ไปเปลี่ยนจริงไหมครับ
ผู้มุ่งหวัง: ครับใช่
ตัวแทนแต่ แล้วเรากลับพบว่า ในช่องใส่ยางอะไหล่นั้น แทนที่จะมียางอะไหล่รถยนต์ที่เราขับมา กลับกลายเป็นยางรถมอเตอร์ไซด์ คุณสมชายจะรู้สึกอย่างไรบ้างครับ
ผู้มุ่งหวัง: ก็คงจะตลกไม่ออกมังครับ เพราะมันใช้แทนกันไม่ได้
ตัวแทนคุณสมชายครับ สำหรับบางคนแล้ว ประกันชีวิตที่เขาทำไว้นั้นก็ไม่ต่างอะไรกับ ยางรถมอเตอร์ไซด์ในช่องยางอะไหล่รถยนต์ นั่นแหละครับ เพราะมันน้อยจนไม่เกิดประโยชน์ใดๆเลย จริงไหมครับ

……..จบฉาก……


เรื่องเล่าชาวประกัน เรื่องที่ 6
เป็ด ไก่ วัว และคน

ตัวแทนคุณสมชายครับ เขาว่ากันว่า ตอนมีชีวิตอยู่นั้น คน มีค่ากว่า เป็ด ไก่ วัว ควาย แต่ตอนที่ตายแล้ว เป็ด ไก่ วัว ควาย มีค่ากว่า คน คุณสมชายเห็นด้วยไหมครับ
มุ่งหวัง:    ครับคงใช่
ตัวแทนคุณสมชายครับ ทุกวันนี้ เป็ดไก่ตาย สับขายยังมีราคา เราจึงไม่ควรปล่อยให้ชีวิตของเรา ตายไปอย่างไร้ค่า จริงไหมครับ?
……..จบฉาก……

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น