วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ละครการขาย: บทที่ 6 ข้อโต้แย้ง (ฉากที่ 5) สัญญายาวนาน ไม่ได้ทันใช้เงิน


ข้อโต้แย้ง ฉากที่ สัญญายาวนาน ไม่ได้ทันใช้เงิน

ผู้มุ่งหวัง: สัญญานานจนถึงอายุ 90 เชียว หรือ อย่างนี้ก็ไม่ได้เห็นไม่ได้ใช้เงินเลยซิครับ?
ตัวแทน: คุณสมชาย หมายความว่าอย่างไรนะครับ?
%        ตัวแทน ยังไม่โต้ตอบอะไร แต่ใช้การถามเพื่อให้เกิดการทบทวนสิ่งที่เขาพูดออกมาอีกครั้ง
ผู้มุ่งหวัง: ก็ได้รับเงินตอนอายุ 90 ปี ผมคงอยู่ไม่ถึงหรอกครับ คงไม่ได้เห็นไม่ได้ใช้เงินเองแน่ๆ
ตัวแทนที่คุณสมชายพูด ก็มีเหตุผลดีนะครับ
%        ตัวแทนแสดงให้เห็นว่าเขาเข้าใจและเข้าข้างผู้มุ่งหวัง
ผู้มุ่งหวัง: ก็ใช่นะซิ มันนานไป เอาแบบสั้นๆหน่อยไม่ได้หรือ?
ตัวแทน:  คุณสมชายครับ แต่ผมขอถามอะไรสักอย่างได้ไหมครับ
ผู้มุ่งหวัง: ก็ได้ครับ ถามมาได้เลย
ตัวแทนคุณสมชายคิดว่าคนที่ฉลาดรอบคอบทุกคน เมื่อหาเงินมาได้แล้ว เขาจะใช้มันให้หมดทุกบาททุกสตางค์เลยไหมครับ?
%        ตัวแทนเริ่มใช้การเปรียบเทียบ เพื่อให้ผู้มุ่งหวังคิดอย่างมีเหตุผล
ผู้มุ่งหวัง: คงไม่ทำอย่างนั้นหรอก เขาก็คงต้องเก็บเอาไว้บ้าง
ตัวแทนสมมุติว่ามีรายได้เดือนละ 30,000 ก็แสดงว่าเราได้เห็นเงินของเราทุกๆเดือนๆละ 30,000 บาท คุณสมชายคิดว่าเราควร ใช้สักเท่าไหร่ แล้วเก็บสักเท่าไหร่ดี ถ้าจะเก็บสัก 10% ดูสมเหตุสมผลไหมครับ?
ผู้มุ่งหวัง: ครับ น่าจะเป็นเช่นนั้น
ตัวแทนคุณสมชายคิดว่าเราควรจะเก็บเงินเอาไว้ทำไมหรือครับ
ผู้มุ่งหวัง: เผื่อไว้เวลาจำเป็นฉุกเฉินนะซิ
ตัวแทนคุณสมชายครับ ถ้าเรามีชีวิตอยู่และได้ทำตามที่เราตั้งใจไว้ ก็แสดงว่า ในทุกๆเดือน เราจะได้เห็นเงิน 30,000 บาท แต่เราจะใช้เงินเพียง 27,000 บาท เพราะเราเก็บไว้เดือนละ 3,000 บาทถูกต้องไหมครับ?
ผู้มุ่งหวัง: ใช่ครับ!
ตัวแทนแต่ถ้าหากเราเกิดเป็นอะไรไปก่อนระหว่างทาง เราก็คงไม่มีโอกาสเห็นเงินนั้นอีก และก็ไม่มีโอกาสได้ใช้เงินก้อนนั้นด้วยจริงไหมครับ?
ผู้มุ่งหวัง: จริงครับ
ตัวแทนถ้าเป็นอย่างนั้น ใครจะได้ใช้เงินที่เราเก็บไว้ล่ะครับ?
ผู้มุ่งหวัง: ก็คงเป็นลูกเมียนั่นแหละ
ตัวแทนถ้าเช่นนั้น ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่เสียหายอะไร ถ้าลูกเมียจะได้เห็น และได้ใช้เงินของเราอีก 10 ล้านบาท จากเงินประกันชีวิตของเรา จริงไหมครับ?
ผู้มุ่งหวัง: ครับ ไม่เสียหายหรอกครับ
ตัวแทนและนั่นเป็นสิ่งที่เรากำลังจะทำไม่ใช่หรือครับ คุณสมชายช่วยเซ็นชื่อตรงนี้หน่อยครับ
………..จบฉาก………

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น