วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ละครการขาย: บทที่ 2 การเข้าพบ


ละครการขาย
บทที่ 2 การเข้าพบ

เปิดฉาก พบกับ คุณกมล ตัวแทนประกันชีวิต กำลังเข้าไปพบกับผู้มุ่งหวัง คือ คุณสมชาย โดยบทละครในแต่ละฉากนั้น มีสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป เช่น ตัวแทนเข้าพบกับผู้มุ่งหวังที่รู้จักกันอยู่แล้ว แต่ผู้มุ่งหวังไม่รู้ว่าเขาเป็นตัวแทนประกันชีวิต หรือเป็นบทที่ตัวแทนเข้าพบกับผู้มุ่งหวังที่รู้จักกันอยู่แล้ว แต่เขารู้แล้วว่าเป็นตัวแทนขายประกัน หรือเป็นบทที่ตัวแทนเข้าพบกับผู้มุ่งหวังที่ไม่รู้จักกันมาก่อน แต่ตัวแทนได้รับรายชื่อมาจากการแนะนำ เป็นต้น ทีนี้เรามาติดตามบทละครของเรากันต่อเลยครับ

การเข้าพบ ฉากที่ 1 คนรู้จักกัน ไม่รู้ว่าฉันเป็นตัวแทน ๑

ตัวแทนสวัสดีครับ คุณสมชาย
ผู้มุ่งหวัง: สวัสดีครับ คุณกมล สบายดีหรือครับ?
ตัวแทนสบายดีครับ ขอบคุณ คุณสมชายล่ะครับเป็นไงบ้าง?
ผู้มุ่งหวัง: ก็ดีครับ ว่าแต่ว่าวันนี้ คุณกมลมีธุระอะไรหรือเปล่าครับ?
%     โดยปกติแล้วตัวแทนส่วนใหญ่จะเข้าสู่การขายตรงนี้เลย เช่น ครับพอดีวันนี้ผมมีโครงการที่ดี และมีประโยชน์มาเสนอให้คุณ สมชายพิจารณา ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้มุ่งหวังปฏิเสธตั้งแต่ต้นได้หลายทางเกินไป
         
ตัวแทนใช่ครับ วันนี้ผม ตั้งใจมาหาคุณสมชาย โดยเฉพาะ เลยครับ
%       ตัวแทนใช้วิธีการ พูดโดยไม่บอกอะไรมากนัก เพื่อให้ผู้มุ่งหวังสนใจมากขั้น
ผู้มุ่งหวัง: มีเรื่องอะไรหรือครับ?
%        โดยปกติแล้ว ตัวแทนอาจจะเข้าสู่การขายตรงนี้ ซึ่งก็ยังเร็วเกินไป และผู้มุ่งหวังอาจจะหลีกหนีด้วยการบอกว่า มีธุระที่สำคัญต้องไปทำ หรือไม่มีเวลาได้
ตัวแทนครับ เป็นเรื่องสำคัญทีเดียว และคงต้องใช้เวลาคุยกันประมาณ 15 นาที ไม่ทราบว่าคุณสมชายพอจะสะดวกไหมครับ?
%       ถ้าผู้มุ่งหวังไม่มีเวลาพอ ตัวแทนจะลากลับโดยไม่บอกว่ามาพบเรื่องอะไร แล้วมาพบใหม่อีกครั้งในวันหลัง
ผู้มุ่งหวัง: 15 นาทีเชียวหรือ? ว่าแต่ว่ามันเรื่องอะไรล่ะ?
%       ผู้มุ่งหวังยังไม่ยอมตอบว่ามีเวลาหรือไม่ และยิ่งเพิ่มความสงสัยมากขึ้นในเรื่องที่ตัวแทนจะมาคุยด้วย
ตัวแทนคุณ สมชายครับ ถ้าหากว่าคุณสมชายติดธุระที่สำคัญอยู่แล้วละก็ ไม่ต้องเกรงใจนะครับ เอาไว้คุณสมชายมีเวลา ผมค่อยมาพบใหม่อีกครั้งก็ได้ครับ
%       ตัวแทนเจตนาเลือกใช้คำเพื่อให้เกิด ความสนใจมากขึ้นอีก
ผู้มุ่งหวัง: วันนี้ผมยังไม่มีธุระอะไรหรอกครับ คุณกมลว่ามาได้เลย
%       ผู้มุ่งหวัง ปิดทางหนี ของตัวเองแล้วด้วยประโยคนี้
ตัวแทนขอบคุณครับ คุณสมชายครับผมขออนุญาตพูดอะไรตรงๆเลยนะครับ
%        ตัวแทนดูนาฬิกา เหมือนว่าได้เริ่มต้นจับเวลา
ผู้มุ่งหวัง: ครับ

ตัวแทนเข้าสู่ บทเปิดประเด็นการขายมาตรฐาน เช่น
ตัวแทนไม่ทราบว่าใครเป็นตัวแทน ที่ดูแลบริการ เรื่อง ประกันชีวิต ของคุณสมชายอยู่ครับ?

………..จบฉาก…………


การเข้าพบ ฉากที่ 2 คนรู้จักกัน ไม่รู้ว่าฉันเป็นตัวแทน ๒

ตัวแทนสวัสดีครับ คุณสมชาย
ผู้มุ่งหวัง: สวัสดีครับ คุณกมล ไม่เจอกันตั้งนาน มีอะไรหรือเปล่า?
ตัวแทนใช่ครับ วันนี้ผมตั้งใจมาหาคุณสมชายโดยเฉพาะทีเดียวครับ
ผู้มุ่งหวัง: มีเรื่องอะไรหรือ?
ตัวแทนครับ ผมมีเรื่องสำคัญที่จะมาขอคำปรึกษาจากคุณสมชายครับ
ผู้มุ่งหวัง: ได้ซิ ว่าแต่ว่ามีเรื่องอะไรล่ะ
ตัวแทนเวลา นี้ผมได้ตัดสินใจที่จะเป็น ตัวแทนประกันชีวิต และเมื่อผมเริ่มออกขายก็พบว่า มีความคิดที่หลากหลายต่อการทำประกันชีวิต ในฐานะที่คุณสมชายเป็น ผู้ที่ผมเคารพนับถือ ผมจึงต้องการมาขอคำปรึกษาจากคุณสมชายว่า ในมุมมองของคุณสมชายแล้ว

ตัวแทนเข้าสู่ บทเปิดประเด็นการขายมาตรฐาน เช่น
ตัวแทนคุณสมชายคิดอย่างไรกับ การทำประกันชีวิตครับ?
%       การเปิดทางเข้าสู่การขายแบบนี้ เป็นการเปิดเข้าสู่เรื่องตรงๆ ไม่มีการอ้อมค้อม ทำให้ผู้มุ่งหวังไม่มีโอกาสได้เตรียมตัวตั้งรับ ซึ่งตัวแทนอาจจะรู้สึกอึดอัดใจที่จะใช้วิธีการนี้เพราะไม่ค่อยคุ้นเคย แต่ก็เป็นวิธีการที่ได้ผลดีมากๆวิธีการหนึ่ง ซึ่งตัวแทนควรฝึกฝน

………..จบฉาก…………


การเข้าพบ ฉากที่ 3 คนรู้จักกัน รู้ว่าฉันเป็นตัวแทน

ตัวแทนสวัสดีครับ คุณสมชาย
ผู้มุ่งหวัง: สวัสดีครับ คุณกมล สบายดีหรือครับ?
ตัวแทนสบายดีครับ ขอบคุณ คุณสมชายล่ะครับเป็นไงบ้าง?
ผู้มุ่งหวัง: ก็ดีครับ ว่าแต่ว่าคุณกมลมีธุระอะไรหรือเปล่าวันนี้?
%     โดยปกติแล้วตัวแทนส่วนใหญ่จะเข้าสู่การขายตรงนี้เลย
ตัวแทนใช่ครับ วันนี้ผม ตั้งใจ มาหาคุณสมชาย โดยเฉพาะ เลยครับ
%     ตัวแทนเจตนาเลือกใช้คำเพื่อให้ผู้มุ่งหวังเกิดความสนใจ
ผู้มุ่งหวัง: มีเรื่องอะไรหรือครับ?
%     โดยปกติแล้วตัวแทนมักจะเข้าสู่การขายตรงนี้
ตัวแทนคุณสมชายพอจะทราบไหมครับว่า คนที่เป็นตัวแทนประกันชีวิตอย่างผม มาหาคุณสมชายทำไม?
%     ตัวแทนประกันชีวิตเลือกที่จะไม่ตอบคำถาม เพราะเชื่อว่าผู้มุ่งหวังรู้อยู่แล้วว่าตัวแทนมาทำไม
ผู้มุ่งหวัง: คงมาขายประกันผมใช่ไหม?
%     ผู้มุ่งหวังคาดว่าตัวแทนจะต้องตอบว่า ใช่ซึ่งเขาก็จะมีโอกาสปฏิเสธ แต่ถ้าตัวแทนตอบว่า ไม่เขาก็ไม่ต้องซื้ออยู่ดี
ตัวแทนคุณสมชายครับ ถ้าผมจะมาหาคุณสมชายเพื่อขายประกันแล้วละก็ คุณสมชายก็จะต้องคิดว่าผมเป็นตัวแทนที่ โง่มากๆ จริงไหมครับ?
%     ตัวแทนเลือกที่จะไม่ตอบอีกครั้ง และใช้การพูดเหนือผู้มุ่งหวัง(ผู้มุ่งหวังยังไม่เข้าใจเหตุผล)
ผู้มุ่งหวัง: ทำไมผมต้องคิดอย่างนั้นด้วย ก็คุณกมลเป็นตัวแทน ก็คงต้องมาขายประกันไม่ใช่หรือ?
%     ผู้มุ่งหวังไม่เข้าใจสิ่งที่ตัวแทนพูดทั้งหมดในทันที จึงต้องพูดประโยคนี้ออกมา
ตัวแทนที่ ผมหมายความก็คือ เป็นไปได้ว่าคุณสมชายอาจจะมีประกันชีวิตอยู่แล้ว และไม่ต้องการจะเสียเงินซื้อประกันมากไปกว่าเดิมอีก ซึ่งถ้าหากว่าคุณสมชายต้องการทำเพิ่ม ก็คงทำเพิ่มไปแล้วกับตัวแทนคนเดิม หรืออาจจะเป็นไปได้ว่าคุณสมชายยังไม่มีประกัน ซึ่งก็หมายความว่าคุณสมชายต้องไม่อยากซื้อแน่ๆ และหากคุณสมชายต้องการทำจริงๆแล้วละก็ คุณสมชายก็คงทำไปแล้วกับตัวแทนคนก่อนหน้านี้ ไม่รอมาซื้อกับผมหรอก ฟังดูสมเหตุสมผลไหมครับ?
%        ตัวแทนนำหลัก ตรรกะ มาใช้ในการพูด
ผู้มุ่งหวัง: ครับใช่ ถ้าอย่างนั้นคุณกมลมีเรื่องอะไรล่ะครับ?
%       ผู้มุ่งหวังยังคงคิดว่าตัวแทนอาจเข้าสู่การขายตรงนี้
ตัวแทนคุณ สมชายครับ สิ่งหนึ่งที่ใช้ในการพิจารณาความก้าวหน้าของตัวแทนก็คือ การทำวิจัยเรื่องประกันชีวิต ผมจึงต้องการทราบข้อมูลจากคุณสมชายว่า

ตัวแทนเข้าสู่ บทเปิดประเด็นการขายมาตรฐาน เช่น
ตัวแทนในฐานะเจ้าของกิจการอย่างคุณสมชายนั้น มีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับ ประกันชีวิต ครับ?

………..จบฉาก…………


การเข้าพบ ฉากที่ 4 คนไม่รู้จักกัน เขาแนะนำให้ฉันไปพบ

ตัวแทนสวัสดีครับ คุณสมชาย
ผู้มุ่งหวัง: สวัสดีครับ?
ตัวแทนขอบคุณครับที่คุณสมชายให้เกียรติเข้าพบ ผมชื่อกมลครับ (ตัวแทนส่งนามบัตรแนะนำตัว แล้วเงียบชั่วครู่ เพื่อให้ผู้มุ่งหวังอ่านนามบัตร)
ผู้มุ่งหวัง: คุณกมล มีธุระอะไรครับ?
ตัวแทนคุณสุชาติเพื่อนของคุณสมชาย (อ้างอิงผู้แนะนำ) แนะนำให้ผมมาพบ โดยผมสัญญากับคุณสุชาติไว้ว่าจะไม่รบกวนเวลา ของคุณสมชายเกิน 15 นาที ดังนั้น ผมขออนุญาตพูดอะไรตรงๆเลยได้นะครับ?
ผู้มุ่งหวัง: ได้ครับ แต่ถ้าคุณกมลจะมาขายประกันแล้วละก็ อย่าเสียเวลาเลย ผมไม่ทำหรอกนะ?
%     ผู้มุ่งหวังคาดหมายว่าตัวแทนต้องเข้าสู่การขาย จึงเริ่มป้องกันตัวด้วยข้อโต้แย้ง
ตัวแทนการ ที่คุณสมชายกลัวว่าผมจะเสียเวลา แสดงว่าคุณสมชายเป็นคนที่ให้ความสำคัญ และมองเห็นคุณค่าของเวลา ดังนั้น สิ่งที่ผมจำเป็นต้องทำก็คือ ไม่ทำให้เวลาทั้งของ คุณสมชายและผม เสียไปโดยไร้ประโยชน์ คุณสมชายเห็นด้วยใช่ไหมครับ?
%     ตัวแทนไม่สนใจคำปฏิเสธของผู้มุ่งหวัง และจับคำพูดของผู้มุ่งหวังบางคำมาใช้ประโยชน์
ผู้มุ่งหวัง: ครับใช่

ตัวแทนเข้าสู่ บทเปิดประเด็นการขายมาตรฐาน

………..จบฉาก…………

การเข้าพบ ฉากที่ 5 คนเพิ่งรู้จักกัน เมื่อฉันไปงานสังคม

ตัวแทนสวัสดีครับคุณสมชาย ผมชื่อกมลครับ ยินดีที่รู้จักครับ ไม่ทราบว่าคุณสมชายทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไรอยู่ครับ?
%        ตัวแทนเจตนานำการสนทนาเข้าสู่เรื่องงาน
ผู้มุ่งหวัง: ตอนนี้ผมทำฟาร์มไก่อยู่ที่ลพบุรีครับ แล้วคุณกมลทำธุรกิจอะไรอยู่ครับ?
ตัวแทนผมทำ ธุรกิจที่คนส่วนใหญ่ไม่ชอบ น่ะครับ
ผู้มุ่งหวัง: ทำไมล่ะครับ?
ตัวแทนที่เขาไม่ชอบเพราะว่า มันเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่เขาไม่อยากคิดถึงมัน น่ะครับ
%     เมื่อผู้มุ่งหวังติดบ่วงสนทนา ตัวแทนจึงพูดเพื่อรัดบ่วงให้แน่นยิ่งขึ้น โดยพูดในสิ่งที่ผู้มุ่งหวังไม่อาจเข้าใจได้ง่ายนัก
ผู้มุ่งหวัง: เป็นอย่างไรหรือครับ?
ตัวแทนที่ว่ามันเป็นเรื่องสำคัญก็เพราะว่า มันเป็นเรื่อง ความมั่นคงของครอบครัว น่ะครับ และที่บอกว่าเขา ไม่อยากคิดถึงมัน ก็เพราะว่า มันเป็นเรื่องของการ ประกันชีวิต ครับ (ตัวแทนยิ้ม ยื่นนามบัตร)

ตัวแทนเข้าสู่ บทเปิดประเด็นการขายมาตรฐาน เช่น
ตัวแทนไม่ทราบว่าใครเป็นตัวแทน ที่ดูแลบริการ เรื่อง ประกันชีวิต ของคุณสมชายอยู่ครับ?

………..จบฉาก…………



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น