วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ละครการขาย: บทที่ 6 ข้อโต้แย้ง (ฉากที่ 3) มีเงินมากมาย แต่บอกว่าไม่มี


ข้อโต้แย้ง ฉากที่ มีเงินมากมาย แต่บอกว่าไม่มี

ผู้มุ่งหวัง:     ผมดูข้อเสนอของคุณกมลแล้วผมว่าก็ดีนะ แต่ผมไม่มีเงินจะทำหรอกคุณกมล
ตัวแทน: ไม่มีเงินหมายความว่าอย่างไรนะครับ?
%        ตัวแทน ยังไม่โต้ตอบอะไร แต่ใช้การถามเพื่อให้เกิดการทบทวนสิ่งที่เขาพูดออกมาอีกครั้ง
ผู้มุ่งหวัง:     ผมไม่มีเงินจริงๆ ไม่มีใครรู้หรอก
ตัวแทน: แต่คิดๆอีกที ผมก็ไม่แปลกใจเลยครับที่คุณสมชายจะบอกว่า ไม่มีเงิน
%        ตัวแทน ใช้การพูดให้ลูกค้าเกิดความสงสัย
ผู้มุ่งหวัง:     ทำไมล่ะ?
ตัวแทน: เพราะเป็นเรื่องที่ง่ายมากๆสำหรับ คนมีเงิน ที่จะบอกว่า ไม่มีเงิน จริงไหมครับ?
%     ตัวแทน ไม่โต้เถียง แต่สรุปคำพูดของผู้มุ่งหวังแทน
ผู้มุ่งหวัง:     โธ่! คุณกมลไม่รู้หรอกว่า จริงๆแล้วผมน่ะไม่มีเงินกับเขาหรอกครับ
ตัวแทน: คุณสมชายครับ ยิ่งคุณสมชายพูดว่า ไม่มีเงินง่ายเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้คนอื่นรู้ว่าคุณสมชาย มีเงินมากขึ้นเท่านั้น จริงๆนะครับ
%     ตัวแทนยั่วยุให้ผู้มุ่งหวังสงสัยมากขึ้นกว่าเดิม
ผู้มุ่งหวัง:     ทำไมล่ะ?
ตัวแทน: ก็เพราะว่า คนที่ไม่มีเงิน มักจะไม่กล้าบอกว่า ไม่มีเงิน เพราะกลัวคนอื่นจะรู้ว่าตนเองไม่มีเงินจริงๆ
ส่วน คนที่มีเงิน ก็มักจะไม่กล้าบอกว่า มีเงิน เพราะกลัวคนอื่นจะรู้ว่าตนเอง มีเงิน
ดังนั้น คนที่มีเงิน จึงมักจะบอกว่าตัวเอง ไม่มีเงิน เพื่อให้คนอื่นคิดว่าตนเอง ไม่มีเงิน
ฟังดูสมเหตุสมผลไหมครับ?
%     ตัวแทนใช้หลัก ตรรกะ และเหตุผล
ผู้มุ่งหวัง:     อึมจริงของคุณ ถ้าอย่างนั้น ผมคงต้องพูดว่า ผมมีเงิน ซินะ จะได้หมายความว่า ผมไม่มีเงิน?
%     ผู้มุ่งหวัง ลองใช้ความพยายามจะเอาชนะอีกครั้ง
ตัวแทนไม่ถูกต้องหรอกครับคุณสมชาย
ผู้มุ่งหวัง: ทำไมล่ะก็คุณพึ่งบอกเองไม่ใช่หรือ?
ตัวแทนผมพูดว่าคน ที่ไม่มีเงิน มักจะไม่กล้าบอกว่า ไม่มีเงิน เพราะกลัวคนอื่นจะรู้ว่าตนเอง ไม่มีเงิน จริงๆ ส่วน คนที่มีเงิน ก็มักจะไม่กล้าบอกว่า มีเงิน เพราะกลัวคนอื่นจะรู้ว่าตนเอง มีเงิน ใช่ไหมครับ?
ผู้มุ่งหวัง: ใช่ครับ
ตัวแทนดังนั้นถ้าคุณสมชายพูดว่า คุณสมชาย มีเงิน ก็ย่อมหมายความว่า คุณสมชายเป็น คนมีเงิน ที่ไม่กลัวคนอื่นจะรู้ว่าตนเองมีเงิน ต่างหาก จริงไหมครับ?
ผู้มุ่งหวัง: อึมคุณกมลนี่เก่งจริงๆ ผมตามไม่ทันเลย
ตัวแทนขอบ คุณครับที่ชม คุณสมชายครับ คำกล่าวที่ว่า คนที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น นอกจากจะต้องเก่งแล้วจะต้องฉลาด มีความสามารถ และมองเห็นโอกาสดีๆก่อนคนอื่นเสมอด้วย คุณสมชายเห็นด้วยไหมครับ?
ผู้มุ่งหวัง: ครับเห็นด้วย
ตัวแทนถ้าอย่างนั้นคนที่ประสบความสำเร็จแล้วอย่างคุณสมชาย ผมจะชมคืนอย่างไรดีล่ะครับ?
ผู้มุ่งหวัง: ตกลงๆเอาเป็นว่าผมทำประกันกับคุณก็แล้วกัน

………..จบฉาก………

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น