วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ละครการขาย: บทที่ 6 ข้อโต้แย้ง (ฉากที่ 7) มีภาระมากมาย จ่ายเบี้ยไม่ไหวแน่



ข้อโต้แย้ง ฉากที่ มีภาระมากมาย จ่ายเบี้ยไม่ไหวแน่

ผู้มุ่งหวัง: ผมเห็นด้วยกับข้อเสนอของคุณกมลว่า เป็นโครงการที่ดี แต่ผมมีภาระมากเหลือเกิน ไหนจะค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ค่าเทอมลูก ค่ากินอยู่ทุกๆวัน เงินที่หามาได้ก็แทบจะไม่พออยู่แล้ว จะเอาเงินที่ไหนมาทำประกัน
ตัวแทนใช่ครับคุณสมชาย ผมเห็นด้วยกับคุณสมชายจริงๆว่า คนที่มีภาระเยอะ การใช้จ่ายยิ่งควรต้องระมัดระวัง จริงไหมครับ?
%        ตัวแทนพยายามแสดงให้เห็นว่า เขาเข้าใจและยอมรับความคิดของผู้มุ่งหวัง
ผู้มุ่งหวัง: ครับใช่
ตัวแทนดังนั้น เราจึงควรจ่ายเท่าที่เราจ่ายได้ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องจ่ายตอนที่เรา ไม่สามารถจะจ่ายได้ จริงไหมครับ?
%        ตัวแทนใช้การพูดให้ผู้มุ่งหวังเกิดความสงสัย
ผู้มุ่งหวัง: คุณกมลหมายความว่าอย่างไร ผมไม่เข้าใจ?
ตัวแทนผมหมายความว่า เราควรจ่ายเท่าที่เราจ่ายได้ เพราะทุกวันนี้เรามีรายจ่ายมากมายอยู่แล้ว จริงไหมครับ?
ผู้มุ่งหวัง: ใช่รายจ่ายของผมมันเยอะจริงๆ
ตัวแทนและจะต้องเป็นเรื่องที่แย่มากๆเลยถ้าเรา จำเป็นจะ ต้องจ่าย ในขณะที่เราไม่สามารถจะจ่ายได้ใช่ไหมครับ?
%        ตัวแทนเริ่มใช้การเปรียบเทียบ เพื่อให้ผู้มุ่งหวังคิดอย่างมีเหตุผลอีกครั้ง
ผู้มุ่งหวัง: ใช่ถ้าเป็นแบบนั้นก็แย่แน่ๆ
ตัวแทนขอโทษนะครับคุณสมชาย ผมขออนุญาตถามอะไรตรงๆได้ไหมครับ?
ผู้มุ่งหวัง: ได้ซิถามมาเลย
ตัวแทนสมมุติว่าคุณสมชาย ไม่ยอมรับภาระทั้งหมดที่มี ผมสมมุตินะครับความจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น สมมุติว่าคุณสมชาย โยนภาระทั้งหมดที่มีให้กับ ภรรยาและลูกๆ สถานการณ์จะเป็นอย่างไรบ้างครับ? (ตัวแทนเงียบและรอคำตอบโดยไม่พูดอะไรแทรกขึ้นมา)
ผู้มุ่งหวัง: ก็คงจะแย่
ตัวแทนอย่าง ที่ผมบอกแต่ต้นแล้วว่า เป็นเพียงเรื่องสมมุติ เพราะเรื่องอย่างนี้คงไม่เกิดขึ้นหรอกครับ ตราบใดที่คุณสมชายยังอยู่ ขอโทษนะครับ ถึงแม้ว่าเราจะเป็นอะไรไปก่อนก็ตาม คุณสมชายก็คงไม่อยากให้เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นอยู่ดี จริงไหมครับ?
ผู้มุ่งหวัง: ครับใช่ แต่ตอนนี้ผมยังไม่พร้อม
ตัวแทนครับผมเข้าใจ เพราะถ้าพร้อมคุณสมชายก็คงจะทำประกันไปแล้วจริงไหมครับ?
ผู้มุ่งหวัง: ใช่ เอาอย่านี้นะ ถ้าผมพร้อมเมื่อไหร่ผมจะทำประกันกับคุณกมลก็แล้วกัน
ตัวแทนขอบคุณครับ ผมเข้าใจว่า ที่ไม่พร้อมนี้ใช่หมายถึงเงินก้อนแรกที่จะจ่ายมันมากเกินไปใช่ไหมครับ?
ผู้มุ่งหวัง: ใช่ครับ ผมบอกคุณกมลตรงๆ ตอนนี้อย่าว่าแต่ สองหมื่นเลย ผมมีเงินติดตัวไม่ถึง ห้าพันด้วยซ้ำ
ตัวแทนครับผมเข้าใจ และอยากหาทางออกให้คุณสมชายจริงๆถ้าเป็นสิ้นเดือนแล้วเริ่มต้นที่เบี้ยสักประมาณห้าพันก่อน อย่างนี้พอจะเป็นไปได้ไหมครับ?
%        ตัวแทนแสดงให้เห็นว่า เขาเข้าใจปัญหาของผู้มุ่งหวังและพยายามหาทางออกให้กับเขา
ผู้มุ่งหวัง: ถ้าเป็นอย่างนั้นได้ก็คงพอไหว
ตัวแทนงั้น ตกลงตามนี้ครับ รบกวนขอข้อมูลคุณสมชายเอาไว้เลยก็แล้วกัน ส่วนเรื่องเงินผมจะมาดำเนินการให้ตอนสิ้นเดือนนะครับ (จากนั้นตัวแทนดำเนินการกรอกข้อมูลใบคำขอเอาประกัน และเก็บหลักฐานประกอบการขอเอาประกัน)

………..จบฉาก………

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น