วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ละครการขาย: บทที่ 8 ละครหลังฉาก

 

ละครการขาย
บทที่ 8 ละครหลังฉาก

บทละครบทนี้ เป็น ฉากพิเศษ นะครับ คล้ายเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์ ที่เขามักจะฉายฉากนี้ตอนก่อนจบน่ะครับ ซึ่ง คุณกมล ตัวแทนประกันชีวิตคนเก่งของเรา จะได้พูดคุยสัมภาษณ์ คุณพละชัย ฟูเกียรติพงษ์ ผู้เขียนเรื่อง ละครบทใหม่ของคนขายประกัน ครับ
          บทสุดท้ายแล้ว อย่าเพิ่งลุกออกจากเก้าอี้นะครับ

ตัวแทนขอทราบชื่อจริงของ ผู้ที่เขียนบทละคร นี้หน่อยจะได้ไหมครับ?
นักเขียน: ได้ซิครับ ผมชื่อ พละชัย ฟูเกียรติพงษ์ ครับ หรือจะเรียกว่า ครูต๊ะ ก็ได้นะครับ ผมเป็นคน หระรี(สระบุรี) ครับ
ตัวแทนเคยเป็น ครู มาก่อนหรือครับ?
นักเขียน: ครับใช่ เคยเป็นครูมาก่อนจะทำงานประกันชีวิตครับ
ตัวแทนแล้ว ครูต๊ะ เข้ามาทำงานประกันชีวิตได้อย่างไรครับ?
นักเขียน: เมื่อ กลางปี 2532 ผมได้รับโอกาสในงานประกันชีวิตจาก คุณภรต ยมจินดา ครับ
ตัวแทนท่านชวน ครูต๊ะ อย่างไรหรือครับ        
นักเขียน: จริงๆ แล้ว ท่านไม่ได้ตั้งใจชวนผมหรอกครับ (หัวเราะ) พอดีช่วงนั้น บริษัทประกันชีวิตศรีอยุธยา เขาไปขยายงานที่จังหวัดสระบุรี แล้วเขาไปเชิญ อาจารย์ขจรสิน จีรจิตต์ ว่าที่แม่ยายของผม ซึ่งเป็นเจ้าของโรงเรียนราษฎร์ศึกษา โรงเรียนเอกชนกลางเมือง จังหวัดสระบุรี ให้เข้ามาฟังโอกาสทางธุรกิจของประกันชีวิต แต่ท่านติดธุระสำคัญไปไม่ได้ เลยขอให้ผมซึ่งตอนนั้นเป็นหนุ่มที่ตามจีบลูกสาวของท่านอยู่ให้ไปแทน ก็เลยจำเป็นต้องไปฟังน่ะครับ (หัวเราะ)
ตัวแทนแล้วเป็นอย่างไรต่อไปครับ
นักเขียน: ทีนี้พอผมได้ฟังแล้วก็คิดว่า น่าจะเป็น ช่องทางหาเงินแต่งงาน ได้อีกทางหนึ่งครับ แบบว่าตอนนั้นผมตกหลุมรักผู้หญิงคนหนึ่ง ในตอนนั้นเธอยังเป็นนักศึกษาพยาบาล ชื่อ คุณนันทจิต จีรจิตต์ ครับ ก็เลยอยากหาเงินแต่งงานครับ และตัดสินใจลองทำงานประกันชีวิตดู จากวันนั้นมาจนถึงวันนี้แหละครับ (หัวเราะ) ไม่น่าเชื่อนะครับว่าผมจะทำงานนี้มากว่า 20 ปีแล้ว
ตัวแทน:  นานทีเดียวครับ
นักเขียน: แต่ผมก็ไม่ได้ทำงานประกันต่อเนื่องนะครับ มีออกไปนอกเส้นทางอยู่ช่วงหนึ่งครับ
ตัวแทนเป็นอย่างไรหรือครับ
นักเขียน: คือว่างานประกันคงให้เงินผมเยอะไปนะครับ เลยมีอาการของ เงินเป็นพิษ เพราะว่าผมอยากทำธุรกิจมาตั้งแต่เด็กๆแล้ว แต่ตอนนั้นผมไม่มีเงินทุน ครั้นวันหนึ่งพอมีเงินขึ้นมา ก็เลยตัดสินใจลาออกจากงานประกันชีวิตแล้วไปทำ ธุรกิจส่วนตัว ครับ ผลปรากฏว่า 4 ปี ผ่านไปผมก็สะกดคำว่า หมดตูด สำเร็จ (หัวเราะ) ขออภัยนะครับมันอาจจะฟังดูไม่สุภาพ แต่มันเห็นภาพชัดดีครับ
ตัวแทนไม่เป็นไรครับ ผมเข้าใจ แล้วอย่างไรต่อไปครับ เรื่องกำลังสนุกเลย
นักเขียน: พอ ประสบกับวิกฤตต้มยำกุ้ง ธุรกิจของผมก็เจ้ง ผมเองก็แทบสิ้นเนื้อประดาตัวเลยครับ บ้าน รถ เงินสดหมดเกลี้ยงไปเลยครับ แถมมีหนี้สินติดมาอีกหลายล้าน กลุ้มใจแทบจะฆ่าตัวตายเลยครับ คิดแล้วยังเสียวไม่หาย (หัวเราะ)
ตัวแทนแล้วครูทำอย่างไรต่อไปครับ
นักเขียน: ก็ออกหางานทำซิครับ แล้วผมก็พบความจริงที่ว่า การตกงานตอนอายุ 40 ปี นั้นหางานทำยากมากๆเลยครับ เพราะส่วนใหญ่เขาเปิดรับงานแค่อายุไม่เกิน 35 ปี หางานจนท้อเลยครับ แต่ในที่สุดสวรรค์ก็มีตาครับ (หัวเราะ)
ตัวแทนอย่างไรหรือครับ
นักเขียน: ก็ผู้มีพระคุณของผมคนเดิมนั่นแหละครับ คุณภรต ยมจินดา ท่านรับผมเข้าทำงานกับ บริษัท อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันชีวิต อีกครั้งหนึ่งครับ โดยมาทำงานเป็น พนักงานบริษัท ครับ ในตำแหน่งพนักงานระดับล่างสุดนั่นแหละครับ (หัวเราะ) แต่มันก็ดีกว่าไม่มีงานทำจริงไหมครับ
ตัวแทนครับใช่
นักเขียน: แล้วผมก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ เอาไว้ที่บริษัทว่า เป็นพนักงานที่เติบโตเร็วที่สุดของบริษัท เพราะผมเป็นพนักงานในปี 2544 และเลื่อนตำแหน่งในปี 2545 เป็นหัวหน้าแผนก พอปี 2546 ก็เลื่อนเป็น ผู้ช่วยผู้จัดการ ปี 2547 ก็ได้เป็นผู้จัดการ ครับ ซึ่งถือว่าเป็นตำแหน่งสูงสุดของ ระดับปฏิบัติการ แล้ว ถ้ากว่านี้ก็จะเป็น ระดับบริหาร แล้วครับ(หัวเราะ)
ตัวแทนโอ้โห เลื่อนตำแหน่งทุกปีเลยนะครับ
นักเขียน: ครับใช่ แต่พอปีถัดมาคือปี 2548 ผมก็ได้รับการเลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็น ผู้บริหารระดับสูง ของบริษัทอีกครับ ผมได้เลื่อนเป็น ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายฝึกอบรมการขาย และในเดือน พฤศจิกายน ปี 2549 ขณะนั้นผมกำลังจะได้รับการเลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็น ผู้อำนวยการ ฝ่ายฝึกอบรมการขาย ผมก็ตัดสินใจลาออกมาเป็นฝ่ายขายอีกครั้งหนึ่งครับ
ตัวแทนอ้าวกำลังประสบความสำเร็จและก้าวหน้าเลยนะครับ ทำไมจึงลาออกซะล่ะครับ?
นักเขียน: ผมมองอนาคตในฐานะ พนักงาน ของบริษัทแล้ว ผมเห็นว่า ผมใกล้จะขึ้นไป ชนหลังคา แล้วครับ (หัวเราะ) ด้านบนนั้นมันเหลือพื้นที่ให้ผมอีกไม่มากแล้ว นอกจากนั้น อายุของผมก็มากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าผมจะลุยในฐานะ ฝ่ายขาย ผมคงต้องรีบหน่อยแล้วล่ะครับ ก่อนที่จะทำงานหนักไม่ไหว จริงไหมครับคุณกมล
ตัวแทนอื่มจริงด้วยซิครับ แต่ผมว่ามันเสี่ยงมากนะครับ ครูต๊ะ ไม่กล้วเลยหรือครับ
นักเขียน: ถ้าเป็นบางคนก็อาจจะกลัวนะครับ เพราะว่าการทำงานขายนั้น มีรายได้ไม่แน่นอน แต่สำหรับผมแล้วผมมีความเชื่อว่า คนเอาไหน อยู่ไหนก็เอาไหน ครับ เพราะถ้า ผมเป็นคนที่ทุ่มเทเอาจริงเอาจังในการทำงาน ขยันขันแข็ง อดทนยืนหยัด ทำงานอย่างถูกต้อง และซื่อสัตย์แล้ว ผมคิดว่าผมทำงานอะไรก็สำเร็จได้ครับ
ตัวแทนเป็นข้อคิดที่ดีมากทีเดียวครับ แล้วผลเป็นอย่างไรบ้างครับครู
นักเขียน: มันก็เป็นไปอย่างที่ผมคิดนั่นแหละครับ ปี 2550 ผมได้เป็น ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายขาย ปี 2551 ผมได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็น รองผู้อำนวยการฝ่ายขาย และในปี 2552 ผมก็ได้รับการเลื่อนตำแหน่งอีกครั้งขึ้นเป็น ผู้อำนวยการฝ่ายขาย คุณกมลรู้ใช่ไหมครับว่า ปีนี้และปีต่อๆไปผมคิดอะไร (หัวเราะ)
ตัวแทนคิดว่ารู้ครับ (หัวเราะ)
นักเขียน: ผมขอฝากข้อคิดไว้กับตัวแทนประกันชีวิตทุกๆคนหน่อยนะครับ
ตัวแทนยอดเยี่ยมเลยครับ ผมเชื่อว่าตัวแทนท่านอื่นๆก็คงอยากจะฟังเหมือนผมครับ
นักเขียน: คติในการทำงานของผมก็คือ ทุกๆวันชีวิตต้องก้าวไปหน้า และดีขึ้นกว่าเก่าเสมอ ครับ ผมอยากจะเตือนพี่ๆน้องๆตัวแทนประกันชีวิตทุกๆคน ให้คิดทุกๆวันว่า ทำอย่างไรวันนี้ชีวิตของเราจะดีขึ้นไปกว่าเมื่อวานนี้ ทำอย่างไรวันนี้ชีวิตของเราจะก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง เพราะถ้าทำอย่างนี้ได้ทุกๆวัน ทุกท่านก็จะพบกับ สิ่งมหัศจรรย์ในชีวิต เหมือนกับที่ผมได้รับมาโดยตลอด และเส้นทางที่ง่ายกว่า ก็คือ จงเรียนรู้เส้นทางสู่ความสำเร็จจาก ผู้ที่ประสบความสำเร็จทุกๆคน นะครับ     
ตัวแทนขอบคุณครับ ผมเชื่อว่าข้อคิดนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากกับตัวแทนทุกๆคน รวมทั้งผมด้วยครับ
นักเขียน: ด้วยความยินดีครับ
ตัวแทนนอกจากหนังสือ ละครบทใหม่ของคนขายประกัน เล่มนี้แล้ว ครูต๊ะ มีแผนที่จะเขียนหนังสือเล่มใหม่ขึ้นมาอีกหรือไม่ครับ
นักเขียน: มีครับ จริงๆแล้วผมเขียนเสร็จแล้วอีก 2 เรื่อง ที่ส่งไปจดลิขสิทธิ์เรียบร้อยแล้วครับ เพียงแต่ยังไม่ได้ดำเนินการจัดพิมพ์ครับ แต่ก็คงอีกไม่นานนักหรอกครับ พวกเราคงจะได้อ่านกัน เล่มหนึ่ง จะออกแนววิชาการและทฤษฎีมากหน่อย คล้ายเป็นตำราน่ะครับ ชื่อว่า คู่มือตัวแทนขั้นตอนการขายฉบับสมบูรณ์ ส่วนอีก 2 เล่ม ไม่เกี่ยวกับงานขายหรือประกันชีวิตเลยครับ ผมตั้งชื่อว่า      ส่งความสุข และ  อ่านแล้วคิด ชีวิตเปลี่ยน”ครับ เพราะเป็นการรวบรวมเรื่องราวที่จะทำให้เรา ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขครับ เก็บเงินเตรียมไว้ได้เลยนะครับ (หัวเราะ)
ตัวแทนครู ต๊ะครับ สุดท้ายนี้ผมต้องขอขอบคุณ ครูต๊ะ เป็นอย่างยิ่งนะครับ ที่กรุณาบอกเล่าประวัติและให้ข้อคิดในการทำงานกับ พี่ๆน้องๆ ตัวแทนประกันชีวิต และพวกเราจะรอคอยหนังสือเล่มต่อไปของ ครูต๊ะ นะครับ สวัสดีครับ
นักเขียน: ครับ ขอให้โชคดีทุกคนนะครับ สวัสดีครับ

…………..จบบริบูรณ์…………..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น