วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ละครการขาย: บทที่ 5 การปิดการขาย


ละครการขาย
บทที่ 5 การปิดการขาย

เปิดฉาก ละครบทนี้เป็นบทที่สำคัญยิ่งของนักขาย ซึ่งการปิดการขายนั้น หมายถึง กระบวนการที่ ผู้ขาย ปฏิบัติเพื่อช่วยให้ ผู้มุ่งหวัง ตัดสินใจซื้อ หากนำเสนอดีแต่ปิดการขายไม่เป็น ก็คงจะไม่ใช่ นักขาย หรือเป็นได้เพียง นักประชาสัมพันธ์ เท่านั้น ทีนี้เราจะมาดูกันว่า นักขายระดับแนวหน้าอย่าง คุณกมล จะมีเทคนิควิธีการปิดการขายอย่างไร ติดตามกันต่อไปเลยครับ

ปิดการขาย ฉากที่ 1 คุ้มครองรายได้ของครอบครัว

ตัวแทนปัญหาทั้งหมดจึงไม่ได้อยู่ที่ว่า เรามีความสามารถในการหาเงินมาได้มากแค่ไหน เพราะปัญหาที่สำคัญกว่าก็คือ คนที่เรารัก จะหาเงินให้ได้เท่ากับที่เราเคยหาได้อย่างไรถ้าไม่มีเรา จริงไหมครับ?
%        ตัวแทนใช้เทคนิคการ ถามให้คิด ก่อนปิดการขายครับ
ผู้มุ่งหวัง: ครับใช่
ตัวแทนคุณสมชายครับ ผมได้ทำหน้าที่ของผมเสร็จสิ้นแล้วครับ จากนี้คุณสมชายคงต้องเป็นผู้ตัดสินใจว่า จะให้เวลากับครอบครัวในการใช้ชีวิตอยู่เช่นเดิม 5 ปี หรือ 20 ปี ดีครับ
%        ตัวแทนใช้เทคนิคการ สะกิดให้ตัดสินใจ โดยการเสนอทางเลือกให้กับผู้มุ่งหวัง
ผู้มุ่งหวัง: แต่ว่าตอนนี้ ผมมีภาระเยอะจริงๆครับ
ตัวแทนคุณสมชายครับ ทุก วันนี้คุณสมชายทำงานอย่างหนักก็เพื่อครอบครัวไม่ใช่หรือครับ การตัดสินใจครั้งนี้อาจจะดูเป็นการเพิ่มภาระให้กับคุณมากขึ้นไปอีก แต่คุณสมชายเชื่อเถอะครับว่า พวกเขาต้องการมันจริงๆ
%        ตัวแทนใช้เทคนิคการ ช่วยคลายความกังวล ให้กับผู้มุ่งหวังครับ
ผู้มุ่งหวัง: ….
ตัวแทนคุณสมชาย ช่วยลงชื่อมอบ สิ่งที่มีค่าที่สุดสำหรับพวกเขาถ้าไม่มีเราตรงนี้ครับ
%        ตัวแทนใช้เทคนิคการ ปิดการขายบนความต้องการ หรือความห่วงใยที่เขามีนั่นเองครับ

………..จบฉาก………


ปิดการขาย ฉากที่ 2 การออมเพื่อการเกษียณอายุ

ตัวแทนคุณสมชายครับ สาเหตุ สำคัญที่ทำให้คนส่วนใหญ่เกษียณอายุไปโดยไม่มีเงินเก็บเงินออม ก็คือ มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวเอง เพราะว่าการทำอะไรให้ตนเองนั้น ยากกว่า การทำอะไรให้ผู้อื่นเสมอ คุณสมชายเห็นด้วยไหมครับ?
%        ตัวแทนใช้เทคนิคการ ถามให้คิด ก่อนปิดการขายครับ
ผู้มุ่งหวัง: ครับใช่
ตัวแทนคุณสมชายได้ทำอะไรต่ออะไร เพื่อคนอื่น มามากแล้ว วันนี้ผมขอได้ไหมครับ ขอให้คุณสมชาย เริ่มต้นเก็บเงินให้กับตัวเองสักที เป็นสามล้านหรือห้าล้าน ดีครับ
%        ตัวแทนใช้เทคนิคการ สะกิดให้ตัดสินใจ โดยการเสนอทางเลือกให้กับผู้มุ่งหวัง
ผู้มุ่งหวัง: แต่อีกนานกว่าจะเกษียณ ผมคิดว่าเอาไว้คิดอีกทีดีกว่านะครับ
%        ผู้มุ่งหวังพยายามบ่ายเบี่ยง ซึ่งอาจจะเกิดจาก ความต้องการเลื่อนเวลา หรือเพื่อชะลอเวลาในการตัดสินใจออกไปอีก
ตัวแทนคุณสมชายครับ มันดูเหมือนว่าเรามีเวลาอีกนานกว่าจะเกษียณอายุ แต่คุณสมชายทราบไหมครับว่า ยิ่งเรามีเวลาในการเก็บเงินนานเท่าไหร่ก็ยิ่งได้เปรียบ และถ้าเราเริ่มต้นเก็บเงินวันนี้ เราจะมีเวลาถึง 30 ปี ที่จะค่อยๆเก็บออมเงินไงครับ ซึ่งถ้าเรายิ่งรอเวลาในการเก็บเงินก็จะยิ่งสั้นลงไปเรื่อยๆครับ
%        ตัวแทนใช้เทคนิคการ ช่วยคลายความกังวล ให้กับผู้มุ่งหวังครับ
ผู้มุ่งหวัง: ….
ตัวแทนคุณสมชายครับอย่าคิดมากเลยครับ ช่วยลงชื่อมอบของขวัญชิ้นสำคัญ ให้กับ คนที่หน้าตาเหมือนคุณสมชายมากๆ แต่มีอายุต่างกัน 30 ปี ตรงนี้นะครับ
%        ตัวแทนใช้เทคนิคการ ปิดการขายบนความต้องการ หรือความห่วงใยที่เขามีนั่นเองครับ

………..จบฉาก………


ปิดการขาย ฉากที่ 3 สวัสดิการค่ารักษาพยาบาล

ตัวแทน:  ครับใช่คุณสมชายครับ ในการพิจารณารับประกันนั้น จะมีผลออกมา 3 ประการ คือ
1.     บริษัทฯไม่รับประกัน เพราะสุขภาพไม่ได้มาตรฐาน
2.     บริษัทฯรับประกันแบบมีเงื่อนไข เช่น ไม่คุ้มครองบางโรค หรือบริษัทคิดเบี้ยประกันเพิ่มขึ้น และ
3.     บริษัทฯรับประกันอย่างเต็มตามเงื่อนไข
ถ้าเราจะทำประกันสุขภาพ เราก็น่าจะให้บริษัทฯรับประกันเราอย่างเต็มที่ตามผลประโยชน์ที่เราซื้อไว้จริงไหมครับ
%        ตัวแทนใช้เทคนิคการ ถามให้คิด ก่อนปิดการขายครับ
ผู้มุ่งหวัง: ครับใช่
ตัวแทนคุณสมชายครับ ถ้าเช่นนั้นคุณสมชาย คิดว่าค่าห้อง 2,400 บาท หรือ 4,000 บาท ดีครับที่คิดว่าเหมาะสม
%        ตัวแทนใช้เทคนิคการ สะกิดให้ตัดสินใจ โดยการเสนอทางเลือกให้กับผู้มุ่งหวัง
ผู้มุ่งหวัง: แต่ความจริงแล้ว ผมไม่เคยเจ็บไม่เคยป่วยเลยนะครับ ทำไปก็คงเหมือนกับทิ้งเงินไปเปล่าๆ เสียดายครับ
ตัวแทนคุณสมชายครับ สุขภาพของคนเราเปลี่ยนไปตลอดเวลา เหมือนรถใหม่ป้ายแดง ช่วงแรกๆอาจจะไม่เคยเข้าอู่ซ่อมเลย แต่พอนานวันเข้าก็ย่อมต้องเสียต้องซ่อมบ้างเป็นธรรมดา และ ที่สำคัญอีกเรื่องก็คือ ค่ารักษาพยาบาล ในเวลานี้แพงมาก ถ้าวันนี้เรายอมจ่ายเบี้ยประกันเท่าที่เราพอจ่ายไหว ก็จะทำให้เราแน่ใจว่าเรามีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาลแน่ๆ ถ้าจำเป็นขึ้นมา แบบนี้น่าจะดีกว่าจริงไหมครับ
%        ตัวแทนใช้เทคนิคการ ช่วยคลายความกังวล ให้กับผู้มุ่งหวังครับ
ผู้มุ่งหวัง: ครับ
ตัวแทนคุณสมชาย ช่วยลงนาม เพื่อให้บริษัทฯมาเป็นผู้รับผิดชอบเรื่อง ค่ารักษาพยาบาล ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ตรงนี้ครับ
%        ตัวแทนใช้เทคนิคการ ปิดการขายบนความต้องการ หรือความห่วงใยที่เขามีครับ

………..จบฉาก………


ปิดการขาย ฉากที่ 4 ทดแทนพระคุณบุพการี

ตัวแทนคุณสมชาย เห็นด้วยกับคำพูดที่ว่า เราเหลือเวลาในการทดแทนพระคุณพ่อแม่ น้อยลงทุกที ดังนั้น สิ่งที่เราต้องรีบทำโดยเร็วก็คือ แสดงความกตัญญูต่อท่านในขณะที่ท่านยังคงอยู่กับเรา ไหมครับ 
%        ตัวแทนใช้เทคนิคการ ถามให้คิด ก่อนปิดการขายครับ
ผู้มุ่งหวัง: ครับผมเห็นด้วย
ตัวแทนคุณสมชายครับ ถ้าวันนี้ในฐานะที่เราเป็น ลูก ถ้าจะตอบแทนคืนท่านบ้าง วันละประมาณ 50 บาท มันคงไม่ทำให้เราลำบากมากเกินไปจริงไหมครับ?
%        ตัวแทนใช้เทคนิคการ สะกิดให้ตัดสินใจ โดยการทำให้เขาเห็นว่าเป็น การตัดสินใจเล็กๆเท่านั้น
ผู้มุ่งหวัง: จริงๆแล้ว ผมอยากทำนะครับ แต่ผมขอบอกกับคุณกมลตรงๆเลยว่า ผมยังไม่ค่อยพร้อมเรื่องเงินน่ะครับ
ตัวแทนคุณสมชายครับ ถ้าเรายัง ไม่พร้อม ที่จะทำในวันนี้ ผมก็เชื่อว่า แม่ ก็คงไม่ว่าอะไรหรอกครับ แต่จะดีกว่าไหมครับ ถ้าเราต้องการทดแทนประคุณของท่านจริงๆ ให้ท่านเท่าที่เราพร้อมก่อน เดือนละประมาณ 900 บาท พอจะเริ่มต้นได้ไหมครับ?
%        ตัวแทนใช้เทคนิคการ ช่วยคลายความกังวล ให้กับผู้มุ่งหวังครับ
ผู้มุ่งหวัง: ถ้าขนาดนั้นก็คงพอได้ครับ
ตัวแทนคุณสมชายครับ ถ้าผมเป็นพี่ชายแท้ๆของคุณสมชายแล้วล่ะก็ ผมอยากจะบอกกับคุณสมชายว่า        คุณสมชาย ได้ตัดสินใจทำสิ่งที่ดีที่สุดสิ่งหนึ่งในฐานะ ลูกที่จะให้กับ แม่ แล้วล่ะครับ ช่วยลงนามตรงนี้ครับ
%        ตัวแทนใช้เทคนิคการ ปิดการขายบนความต้องการ หรือความห่วงใยที่เขามีนั่นเองครับ

………..จบฉาก………

ปิดการขาย ฉากที่ 5 กองทุนการศึกษาของบุตร

ตัวแทนคุณสมชาย เห็นด้วยใช่ไหมครับว่า การศึกษาของลูกเป็น ภาระหน้าที่ๆสำคัญที่สุด ของพ่อแม่ทุกคน
ผู้มุ่งหวัง: ครับใช่
ตัวแทนคุณสมชายครับ วันละประมาณ 50 บาท เท่านั้น คงไม่ลำบากเกินไปใช่ไหมครับที่ คุณสมชาย จะเก็บเงินให้กับลูก
ผู้มุ่งหวัง: จริงๆแล้ว มันอาจจะมากเกินไป เพราะผมก็ฝากเงินกับธนาคาร ให้เขาอยู่แล้วนะครับ
ตัวแทนคุณสมชายครับ สำหรับเรื่อง การเก็บออมให้กับลูก แล้ว คงไม่มีคำว่า มากเกินไป หรอกครับ เพราะคำว่า มากเกินไป เขาใช้กับเรื่องที่เป็น ค่าใช้จ่าย เท่านั้นจริงไหมครับ
ผู้มุ่งหวัง: ครับใช่
ตัวแทนคุณสมชายครับ คุณสมชายช่วยลงนาม เพื่อเปิดบัญชีออมเงินให้กับ น้องเมย์ ตรงนี้เถอะครับ

………..จบฉาก………

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น