วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ละครการขาย: บทที่ 6 ข้อโต้แย้ง (ฉากที่ 10) ข้าราชการของไทย เบิกได้อยู่แล้ว


ข้อโต้แย้ง ฉากที่ 10 ข้าราชการของไทย เบิกได้อยู่แล้ว

ผู้มุ่งหวัง: ผมเป็นข้าราชการ มีสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลอยู่แล้ว ทำไปอีกก็จะเป็นการซ้ำซ้อน เพราะเบิกสองที่ก็ไม่ได้จริงไหมครับ
ตัวแทนจริง ครับคุณสมชาย ประกันสุขภาพจะเบิกทั้งสองที่ได้ก็ต่อเมื่อ มีค่ารักษาที่เบิกกับที่แรกได้ไม่หมด ที่เหลืออยู่จึงจะมาใช้สิทธิ์กับอีกที่หนึ่งได้ครับ 
%        ตัวแทนแสดงให้เห็นว่า เขาเข้าใจความรู้สึกของผู้มุ่งหวังและยอมรับในเหตุผล
ผู้มุ่งหวัง: นั่นไงล่ะ แล้วจะทำไปทำไมกัน ทำแล้วก็เบิกไม่ได้
ตัวแทนคุณสมชายครับ คุณสมชายเคยได้ยินที่เขาพูดว่า วันหนึ่งเราอาจจะเลือกโรงพยาบาลเองไม่ได้ ไหมครับ?
ผู้มุ่งหวัง: ….
ตัวแทนมีข้าราชการหลายๆคนเขาบอกกับผมว่า คนเรานั้นยามที่เจ็บหนัก จะไม่ได้เลือกโรงพยาบาลที่จะเข้ารักษาด้วยตัวเอง เพราะคนที่เป็นคนเลือก ก็คือ คนที่รักเรามากๆ เช่น พ่อแม่ พี่น้อง ลูกเมีย น่ะแหละครับ
ผู้มุ่งหวัง:
ตัวแทนตอนที่เราเจ็บป่วยไม่มากนัก เราเป็นคนเลือกโรงพยาบาล เราก็จะเลือกโรงพยาบาลรัฐบาล ทั้งนี้ก็ไม่ใช่เพราะ เราอยากเลือก แต่เพราะ เรามีสิทธิ์เบิก ได้เฉพาะที่นั่น
ผู้มุ่งหวัง:
ตัวแทนแต่เมื่อตอนที่เรา เจ็บหนัก-ไม่รู้สึกตัว เราก็คงไม่ได้เป็นคนที่เลือกโรงพยาบาลเองแน่ๆ ซึ่ง คนที่รักเรา จะเป็นคนเลือกโรงพยาบาล และส่วนใหญ่แล้ว คนเหล่านี้จะพาญาติพี่น้องคนที่เขารัก ไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน เพราะเขารู้สึกว่า เราจะได้รับการดูแลรักษาพยาบาลที่ดีกว่า แต่คุณสมชายก็รู้ใช่ไหมครับว่า ค่ารักษาพยาบาล ที่โรงพยาบาลเอกชนดีๆในเวลานี้ มันแพงมาก จริงไหมครับ
%        ตัวแทนเริ่มใช้การเปรียบเทียบ เพื่อให้ผู้มุ่งหวังคิดอย่างมีเหตุผลอีกครั้ง
ผู้มุ่งหวัง: ครับใช่
ตัวแทนปัญหา จึงอยู่ที่ ในวันที่พวกเขาพาเราเข้าไปรักษาในโรงพยาบาลเอกชนดีๆนั้น ถ้าเรามีสวัสดิการที่สามารถเบิกได้ด้วยแล้วล่ะก็ พ่อแม่พี่น้องของเรา ที่กำลังทุกข์ใจกับการเจ็บป่วยของเรา ก็จะได้ไม่ต้องลำบากใจเพิ่มขึ้นอีก ในเรื่องค่ารักษาพยาบาลของเรา จริงไหมครับ
ผู้มุ่งหวัง:
ตัวแทนอีกอย่างหนึ่งก็คือ เรา ไม่รู้ว่า อุบัติเหตุและการเจ็บป่วยร้ายแรง จะเกิดขึ้นกับเราเมื่อไหร่ ซึ่งถ้ามันเกิดแถวท้องถิ่นบ้านเรา ก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าไปเกิดในที่ๆห่างไกล ไม่มีใครรู้จักเราแล้วล่ะก็ บัตรประกันสุขภาพ จะได้รับการต้อนรับจาก โรงพยาบาลเอกชน มากกว่า บัตรข้าราชการ จริงไหมครับ
ผู้มุ่งหวัง:
ตัวแทนถ้าไม่เป็นการลำบากจนเกินไป พี่ช่วยเซ็นชื่อเพื่อทำบัตรประกันสุขภาพเอาไว้อีกสักหนึ่งใบ ตรงนี้ครับ

………..จบฉาก………

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น